BẢO BỐI CỦA NHÀ NÔNG TRỒNG SẦU RIÊNG 20/02/2024

BẢO BỐI CỦA NHÀ NÔNG TRỒNG SẦU RIÊNG

Xuất khẩu sầu riêng hiện là đề tài nổi bật trong các cuộc gặp gỡ của hầu hết các nhà nông trên cả nước. Bên cạnh đó, hiện tượng sượng múi sầu riêng cũng được các nhà nông quan tâm không kém. Vậy hãy tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân và các biện pháp khắc phục nó.

Nhìn chung, nước ta có lượng mưa cả năm rất lớn do nằm ở khu vực nhiệt đới gió mùa. Điều này dẫn đến tình trạng chung là hàm lượng Bo (Boron) có trong đất rất thấp, do bị mưa rữa trôi. Chất Bo có đặc tính là di động trong đất rất mạnh, nhưng khả năng di chuyển trong cây rất kém. Chất Bo không thể tự di chuyển từ bộ phận già của cây sang bổ sung cho bộ phận non đang bị thiếu. Chính vì vậy cần thiết phải cung cấp chất Bo thường xuyên cho cây, đặc biệt là phun qua lá để hấp thu nhanh và hiệu quả.

Chất Bo đóng vai trò rất quan trọng trong nhiều quá trình biến dưỡng của cây sầu riêng, bao gồm điều hòa quá trình trao đổi chất, phân chia tế bào và vận chuyển chất đường phân bổ khắp nơi trong cây. Cây sầu riêng khi thiếu Bo thường có những biểu hiện như sau:

-Ra hoa và đậu trái kém: do thiếu Bo nên sức sống hạt phấn yếu dẫn đến tỉ lệ thụ phấn, thụ tinh của sầu riêng kém, số trái đạt được thấp.

- Trái phát triển không bình thường: khả năng phân chia của tế bào kém dẫn đến trái nhỏ, trái bị méo mó hay bị dị dạng.

- Vỏ trái bị nứt: thiếu Bo độ đàn hồi của màng tế bào giảm gây nứt vỏ trái, cần kết hợp phun Bo và Canxi thường xuyên vào giai đoạn trái phát triển nhanh.

- Quá trình chín không đều: thiếu Bo làm khả năng vận chuyển chất đường về trái bị giảm, khiến quá trình chín của trái không đều dẫn đến hiện tượng múi sầu riêng bị sượng. Phần thịt của múi sầu riêng bị cứng, nhạt màu, đặc biệt không có mùi vị của sầu riêng.

Trên thị trường hiện có bán khá nhiều loại phân bón lá Canxi Bo, tuy nhiên hàm lượng Bo thường rất thấp, không đáp ứng được nhu cầu của cây; đặc biệt là vào giai đoạn ra hoa và đậu trái. Sản phẩm phân bón lá TANO 606 của công ty cổ phần Bảo vệ thực vật Sài Gòn được nhà nông trồng sầu riêng đánh giá là có hiệu quả kinh tế cao và đảm bảo được chất lượng cho trái sầu riêng. TANO 606 có hàm lượng chất Bo là 160g/lít, là sản phẩm có hàm lượng Bo cao hàng đầu hiện nay.

Ưu điểm của TANO 606 là có thể pha chung được với nhiều loại phân bón lá và thuốc BVTV. Liều lượng sử dụng 15-25ml/ bình 25 lít nước hoặc 150ml/ phuy 200 lít nước.

Để tăng cường khả năng phân hóa mầm hoa, người trồng nên ngưng tưới nước khi cơi lá hiện tại đã phát triển hoàn toàn. Điều này hạn chế sự phát triển của cơi đọt mới và là thời điểm tốt nhất để phun TANO 606.

Để thúc đẩy sự nẩy mầm của hạt phấn, nên phun TANO 606 cách nhau 14 ngày 1 lần sau khi ra hoa để tăng cường tỉ lệ ra hoa và đậu trái.

Để hạn chế tình trạng trái chín không đều cần phun Bo phối hợp với bón Kali sunfate (K2SO4) nhằm tăng cường khả năng vận chuyển chất đường từ lá về trái nhằm tăng năng suất, chất lượng và mùi vị của trái.

 

Tin cùng loại

Lúa là cây trồng chính và quan trọng để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, một khi thâm canh để tăng năng suất và chất lượng, thì nhiều loại dịch hại thường bộc phát.

 Vào mùa khô nên phun định kỳ ( 7 đến 10 ngày một lần), một trong các loại thuốc sau :  (1) Saimida 100SL, (2)  Sec Saigon 10, 25EC, (3) Sairifos 585EC ( + Dầu SK Enspray 99EC) , (5) Rải Sargent 6GR, Diaphos 10GR (trừ rệp sáp gốc)...

Thời gian gần đây, rầy phấn trắng hại lúa xuất hiện và gây hại nhiều trên địa bàn các tỉnh Đồng bằng sông Cữu Long, nhất là Tiền Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quý bà con nông dân trong việc chọn lựa sử dụng sản phẩm mới thay thế các sản phẩm trừ cỏ do độc hại cao đã bị loại khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở nước ta như thuốc chứa hoạt chất Glyphosate, Paraquat, 2,4 D

Phân bón lá TANO 601 của công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn được đánh giá như là 1 loại phân bón đa năng, vì có thể sử dụng được ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng, và cho hầu hết các loại cây trồng.

Chuột có mắt không tốt lắm, không nhìn thấy xa, không phân biệt được màu sắc, bù lại chuột có khả năng cảm nhận mùi, vị thức ăn rất tốt. Chuột rất thính tai, rất nhanh nhẹn, leo trèo, đào đất nhanh, bơi lội dễ dàng, chủ yếu phá hại về đêm.

Nấm hồng thường gây bệnh phổ biến trên các vườn cây cao su trong mùa mưa, nhất là trên các vườn cây từ 4-8 tuổi trở lên. Hiện nay, bị giá cao su chi phối, nên việc chăm sóc chỉ ở mức duy trì, làm cây suy yếu, vì vậy vào mùa mưa rất dễ bị nhiễm bệnh.

Dimenat 20 EC là thuốc trừ sâu dạng nhủ dầu (EC), thuộc nhóm lân hữu cơ (OP’s), tác động ức chế men Achetylcholinesterazase (AChE)

Cỏ dại ở đất trồng cạn đặc biệt là trên đất trồng mía, thường xuất hiện nhiều loại như mần trầu, lông, chỉ, lồng vực , túc, cháo, chác, mần ri, vòi voi, dền gai, cứt heo, mắc cở…, mỗi loại cỏ có cấu tạo hình thái, đặc điểm sinh trưởng, phát triển rất khác nhau.

Bệnh vàng lá héo rũ cây chuối (bệnh Panama) là bệnh khá phổ biến trên các vùng chuối hiện nay trên thế giới. Bệnh có thể gây chết hàng loạt làm ảnh hưởng lớn đến năng suất và sản lượng chuối tại nhiều vùng.

  • Trụ sở Chính
  • CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Nguyễn Văn Quỳ, khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM
  • Mã số thuế: 0300632232
  • Tel: (028) 38 733 295 - 38 732 077
  • Fax: (028) 38 733 003 - 38 733 391
  • Website: www.spchcmc.vn - Email: info@spchcmc.vn
  • Xí nghiệp Bảo vệ Thực vật Sài Gòn
  • XÍ NGHIỆP CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Lô C1-C3 Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM
  • Tel: (028) 3873 4089 - Fax: (028) 3873 4090
  • Đơn vị trực thuộc
  • Kết nối chúng tôi