Kinh nghiệm phòng trừ bệnh đốm nâu (nấm tắc kè) thán thư và thối nhũn 29/05/2018

Thạc sỹ Đồng Phước

Mùa mưa đã gần đến với bà con nông dân vùng trồng thanh long Bình Thuận, Tiền Giang, Long An, đi đến đâu cũng nghe câu chuyện xoay quanh bệnh đốm nâu (nấm tắc kè), câu chuyện càng căng thẳng hơn khi sản phẩm mà bà con nông dân đánh giá rất hiệu quả, tin dùng là SAIPORA 350SC do Công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn (viết tắt là SPC) sản xuất sẽ ngưng lưu thông trên thị trường từ tháng 1/2019 . Chính vì vậy, đội Bác sỹ cây trồng SPC đã ra sức triển khai nhiều thí nghiệm để tìm ra sản phẩm có thể thay thế SAIPORA 350SC, giúp nông dân có sự lựa chọn tốt nhất phòng trừ đốm nâu trên thanh long.

Qua thí nghiệm ở nhiều nơi với nhiều vụ thanh long đèn cũng như thanh long chính vụ, đội Bác sỹ cây trồng SPC đã tìm được công thức phòng trừ bệnh đốm nâu rất hiệu quả, đó là sự phối hợp giữa thuốc Dipomate 430SC và Hạt vàng 250SC. Với công thức này không chỉ hiệu quả phòng trừ bệnh đốm nâu tốt mà còn hiệu quả trên các đối tượng khó phòng trừ khác là thán thư và thối nhũn thanh long (đối tượng rất khó phòng trừ vì vừa do nấm vừa do vi khuẩn gây ra).

Công thức chúng tôi muốn nói đến là một tổ hợp gồm 2 sản phẩm:

100ml Dipomate 430SC + 40ml Hạt vàng 250SC cho bình phun 16 lít nước. Phun ít nhất 2 lần lập lại cách nhau 5-7 ngày tùy giai đoạn sinh trưởng của cây thanh long.          

 

Cả hai sản phẩm trên đều là dạng sữa rất mát cho cây trồng. Trong đó hoạt chất Mancozeb (DIPOMATE 430SC) có thế mạnh tiếp xúc ngăn chặn nấm bệnh lây lan và bổ sung thêm vi lượng (KẼM, MANGAN) để tăng khả năng chống chịu của cây trồng. Đồng thời, hoạt chất Iprodione (HẠT VÀNG 250SC) có phổ tác dụng rộng, phòng trừ nấm bệnh tốt, ngăn chặn nấm bệnh lây lan hiệu quả. Ngoài những tác dụng phòng trừ các đối tượng nấm gây hại cho cây trồng, tổ hợp trên còn có tác dụng tẩy trái sạch bệnh, màu vỏ trái tươi đẹp, mang lại giá trị thương phẩm cao.

            Nông dân Nguyễn Văn Lý - Hàm Trí - Hàm Thuận Bắc - Bình Thuận cho biết: Hỗn hợp thuốc trên vừa hiệu quả phòng bệnh đốm nâu, vừa giúp cành thanh long xanh không bị vàng, thối như hằng năm khi mùa khô đến.

            Nông dân Đỗ Văn Hiền - Thị Trấn Ma Lâm - Hàm Thuận Bắc - Bình Thuận cho biết: Hỗn hợp thuốc Dipomate 430SC và Hạt vàng 250SC hạn chế đốm nâu xuất hiện trên vườn và đặc biệt hiện tượng thối trái non sau khi rút râu hầu như không xảy ra, nhà tôi rất tâm đắc.

            Dưới đây là một số hình ảnh sau khi dùng tổ hợp hai sản phẩm DIPOMATE 430SC VÀ HẠT VÀNG 250SC mà đội Bác sỹ cây trồng SPC ghi lại

Bệnh Thối nhũn

Sau khi xử lý thuốc vết bệnh khô và cành phục hồi rất tốt, không lây lan

 

BệnhThối nhũn và nấm tắc kè trên cùng trụ thanh long

Sau khi xử lý thuốc và chăm sóc cây phục hồi rất tốt,

 

Bà con nông dân có thể an tâm khi sản phẩm SAIPORA 350SC không còn lưu thông trên thị trường và hiện nay vẫn chưa có những sản phẩm đặc trị nấm tắc kè, thì đã có bộ sản phẩm DIPOMATE 430SC VÀ HẠT VÀNG 250SC thay thế một cách hiệu quả.

(Kính mời quý bà con nông dân đón đọc phần hai của công thức DIPOMATE 430SC VÀ HẠT VÀNG 250SC đối với thán thư xoài).

Tin cùng loại

Lúa là cây trồng chính và quan trọng để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, một khi thâm canh để tăng năng suất và chất lượng, thì nhiều loại dịch hại thường bộc phát.

 Vào mùa khô nên phun định kỳ ( 7 đến 10 ngày một lần), một trong các loại thuốc sau :  (1) Saimida 100SL, (2)  Sec Saigon 10, 25EC, (3) Sairifos 585EC ( + Dầu SK Enspray 99EC) , (5) Rải Sargent 6GR, Diaphos 10GR (trừ rệp sáp gốc)...

Thời gian gần đây, rầy phấn trắng hại lúa xuất hiện và gây hại nhiều trên địa bàn các tỉnh Đồng bằng sông Cữu Long, nhất là Tiền Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Xuất khẩu sầu riêng hiện là đề tài nổi bật trong các cuộc gặp gỡ của hầu hết các nhà nông trên cả nước. Bên cạnh đó, hiện tượng sượng múi sầu riêng cũng được các nhà nông quan tâm không kém. Vậy hãy tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân và các biện pháp khắc phục nó.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quý bà con nông dân trong việc chọn lựa sử dụng sản phẩm mới thay thế các sản phẩm trừ cỏ do độc hại cao đã bị loại khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở nước ta như thuốc chứa hoạt chất Glyphosate, Paraquat, 2,4 D

Phân bón lá TANO 601 của công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn được đánh giá như là 1 loại phân bón đa năng, vì có thể sử dụng được ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng, và cho hầu hết các loại cây trồng.

Chuột có mắt không tốt lắm, không nhìn thấy xa, không phân biệt được màu sắc, bù lại chuột có khả năng cảm nhận mùi, vị thức ăn rất tốt. Chuột rất thính tai, rất nhanh nhẹn, leo trèo, đào đất nhanh, bơi lội dễ dàng, chủ yếu phá hại về đêm.

Nấm hồng thường gây bệnh phổ biến trên các vườn cây cao su trong mùa mưa, nhất là trên các vườn cây từ 4-8 tuổi trở lên. Hiện nay, bị giá cao su chi phối, nên việc chăm sóc chỉ ở mức duy trì, làm cây suy yếu, vì vậy vào mùa mưa rất dễ bị nhiễm bệnh.

Dimenat 20 EC là thuốc trừ sâu dạng nhủ dầu (EC), thuộc nhóm lân hữu cơ (OP’s), tác động ức chế men Achetylcholinesterazase (AChE)

Cỏ dại ở đất trồng cạn đặc biệt là trên đất trồng mía, thường xuất hiện nhiều loại như mần trầu, lông, chỉ, lồng vực , túc, cháo, chác, mần ri, vòi voi, dền gai, cứt heo, mắc cở…, mỗi loại cỏ có cấu tạo hình thái, đặc điểm sinh trưởng, phát triển rất khác nhau.

  • Trụ sở Chính
  • CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Nguyễn Văn Quỳ, khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM
  • Mã số thuế: 0300632232
  • Tel: (028) 38 733 295 - 38 732 077
  • Fax: (028) 38 733 003 - 38 733 391
  • Website: www.spchcmc.vn - Email: info@spchcmc.vn
  • Xí nghiệp Bảo vệ Thực vật Sài Gòn
  • XÍ NGHIỆP CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Lô C1-C3 Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM
  • Tel: (028) 3873 4089 - Fax: (028) 3873 4090
  • Đơn vị trực thuộc
  • Kết nối chúng tôi