Phòng trừ sâu cắn chẽn (cắn gié) hại lúa 21/05/2020

Kỹ sư Ngô Thanh Tùng

Một trong những dịch hại quan trọng trên cây lúa trong giai đoạn chuẩn bị làm đòng đến trổ bông như bệnh đạo ôn, sâu cuốn lá, rầy nâu thì sâu cắn chẽn, có chỗ bà con gọi là sâu cắn gié có tên khoa học là Mythima Separata Walker là mối quan tâm của nhà nông khi gây hại trên diện rộng.

Đặc điểm hình thái:

Sâu non có màu nâu vàng nhạt, phía lưng có 4 vệt màu đen xám chạy dọc, đầu có màu nâu đậm, nhộng có màu nâu đỏ, con trưởng thành loài bướm có thân dài màu nâu tro nhạt hoặc nâu vàng nhạt.

 

Điều kiện gây hại:

Sâu cắn chẽn gây hại vào thời tiết mát mẻ, mưa nhiều và ẩm độ cao, điều kiện thức ăn…ảnh hưởng đến khả năng đẻ trứng của con trưởng thành. Thông thường sâu gây vào những cánh đồng trũng thấp, quanh bờ cỏ rậm rạp, ruộng khó thoát nước, trên lúa sâu gây hại giai đoạn chuẩn bị làm đòng hoặc sau khi lúa trổ đều. Cách dễ nhận biết, khi phun xịt sâu trưởng thành thường hay đeo bám trên ống quần của nông dân.

Sâu gây hại thành từng đàn, gây hại trên diện rộng nếu không phòng trừ kịp thời ảnh hưởng lá đòng gây thất thu năng suất, sâu tuổi 1 phá hại để lại những vệt trắng dài nham nhở; sâu tuổi 2-3 gặm khuyết lá; sâu tuổi 4-6 ăn từ mép, bìa lá vào chỉ chừa gân lá và thân; đôi khi còn cắn đứt ngang cuống bông và cuống gié lúa.

Con trưởng thành hoạt động vào ban đêm, ban ngày thường ẩn dưới gốc lúa hay trong đám cỏ.

 

Biện pháp phòng trừ:

- Vệ sinh đồng ruộng làm sạch cỏ quanh bờ, làm đất kỹ để diệt nhộng của sâu.

- Thăm đồng thường xuyên, sạ thưa, bón phân cân đối, tăng cường bón phân kali giúp lúa cứng cáp, phát hiện sớm diệt sâu còn nhỏ 1- 2 tuổi.

- Hạn chế phun thuốc sâu gốc hóa học trước 30 ngày sau sạ, bảo vệ thiên dịch có lợi trên đồng ruộng.

- Giai đoạn lúa chuẩn bị làm đòng đến trổ đều nếu phát hiện sâu 2-3 con /m2 tiến hành phun thuốc đặc trị chứa hoạt chất Emamectin benzoate như Comda Gold 5WG, liều lượng pha 20g/ bình máy 25 lít nước, phun 1,5 – 2 bình cho 1 công lớn (1.300 m2), vận động các hộ dân lân cận phun đồng loạt nhằm dập dịch gây hại trên diện rộng.

Thực tế hộ nông Nguyễn Thị Chuộng (Ấp Vĩnh Hanh, xã Vĩnh Thạnh, huyện Giồng Riềng, Kiên Giang) phun Comda Gold 5WG cho hiệu quả cao, sau phun 2 ngày sâu chết đạt trên 90% nên rất tâm đắc với sản phẩm, Comda Gold 5WG là sản phẩm thuốc trừ sâu gốc sinh học, ít ảnh hưởng môi trường và ít độc hại cho người sử dụng, thời gian cách ly sau 3 ngày phun.

 

Tin cùng loại

Lúa là cây trồng chính và quan trọng để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, một khi thâm canh để tăng năng suất và chất lượng, thì nhiều loại dịch hại thường bộc phát.

 Vào mùa khô nên phun định kỳ ( 7 đến 10 ngày một lần), một trong các loại thuốc sau :  (1) Saimida 100SL, (2)  Sec Saigon 10, 25EC, (3) Sairifos 585EC ( + Dầu SK Enspray 99EC) , (5) Rải Sargent 6GR, Diaphos 10GR (trừ rệp sáp gốc)...

Thời gian gần đây, rầy phấn trắng hại lúa xuất hiện và gây hại nhiều trên địa bàn các tỉnh Đồng bằng sông Cữu Long, nhất là Tiền Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Xuất khẩu sầu riêng hiện là đề tài nổi bật trong các cuộc gặp gỡ của hầu hết các nhà nông trên cả nước. Bên cạnh đó, hiện tượng sượng múi sầu riêng cũng được các nhà nông quan tâm không kém. Vậy hãy tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân và các biện pháp khắc phục nó.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quý bà con nông dân trong việc chọn lựa sử dụng sản phẩm mới thay thế các sản phẩm trừ cỏ do độc hại cao đã bị loại khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở nước ta như thuốc chứa hoạt chất Glyphosate, Paraquat, 2,4 D

Phân bón lá TANO 601 của công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn được đánh giá như là 1 loại phân bón đa năng, vì có thể sử dụng được ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng, và cho hầu hết các loại cây trồng.

Chuột có mắt không tốt lắm, không nhìn thấy xa, không phân biệt được màu sắc, bù lại chuột có khả năng cảm nhận mùi, vị thức ăn rất tốt. Chuột rất thính tai, rất nhanh nhẹn, leo trèo, đào đất nhanh, bơi lội dễ dàng, chủ yếu phá hại về đêm.

Nấm hồng thường gây bệnh phổ biến trên các vườn cây cao su trong mùa mưa, nhất là trên các vườn cây từ 4-8 tuổi trở lên. Hiện nay, bị giá cao su chi phối, nên việc chăm sóc chỉ ở mức duy trì, làm cây suy yếu, vì vậy vào mùa mưa rất dễ bị nhiễm bệnh.

Dimenat 20 EC là thuốc trừ sâu dạng nhủ dầu (EC), thuộc nhóm lân hữu cơ (OP’s), tác động ức chế men Achetylcholinesterazase (AChE)

Cỏ dại ở đất trồng cạn đặc biệt là trên đất trồng mía, thường xuất hiện nhiều loại như mần trầu, lông, chỉ, lồng vực , túc, cháo, chác, mần ri, vòi voi, dền gai, cứt heo, mắc cở…, mỗi loại cỏ có cấu tạo hình thái, đặc điểm sinh trưởng, phát triển rất khác nhau.

  • Trụ sở Chính
  • CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Nguyễn Văn Quỳ, khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM
  • Mã số thuế: 0300632232
  • Tel: (028) 38 733 295 - 38 732 077
  • Fax: (028) 38 733 003 - 38 733 391
  • Website: www.spchcmc.vn - Email: info@spchcmc.vn
  • Xí nghiệp Bảo vệ Thực vật Sài Gòn
  • XÍ NGHIỆP CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Lô C1-C3 Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM
  • Tel: (028) 3873 4089 - Fax: (028) 3873 4090
  • Đơn vị trực thuộc
  • Kết nối chúng tôi