Phòng trừ sâu đục trái bưởi da xanh 27/10/2020

Kỹ sư Kim Xuân Lộc

Bưởi da xanh là một loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, bưởi da xanh đã làm cho cuộc sống của nhiều hộ nông dân vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long khá lên rất nhiều. Tuy nhiên, do tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp đã làm cho dịch bệnh và sâu hại ngày càng khó quản lý. Trong các sâu hại, sâu đục trái bưởi là một loại dịch hại đáng ngại nhất vì nó làm thiệt hại năng suất bưởi khá lớn.

I. Đặc điểm hình thái:

Sâu đục trái bưởi có tên khoa học Citripestis sagittiferella

Thuộc họ: Pyralidae; Bộ Lepidoptera.

Vòng đời của sâu đục trái bưởi khoảng 23 - 30 ngày: Trứng: 4 - 7 ngày → Ấu trùng: 9 - 15 ngày → Nhộng: 7 - 10 ngày → Thành trùng: 2 - 4 ngày.

- Giai đoạn trứng: Trứng được đẻ thành từng ổ trên mặt vỏ trái, mới đẻ có màu trắng đục, lúc sắp nở có màu cam đỏ, đường kính trứng khoảng 1 mm, mỗi ổ đẻ từ 3 đến 10 trứng.

- Giai đoạn ấu trùng: Ấu trùng có 4 tuổi, ấu trùng mới nở có màu vàng nhạt, đầu màu nâu đen, sau đó màu sậm dần, sâu càng lớn thì màu càng đỏ đậm hơn, ấu trùng tuổi cuối có màu đỏ nâu sau đó chuyển sang màu nâu xanh trước khi hóa nhộng, cơ thể dài khoảng    14 - 20 mm.

- Giai đoạn nhộng: Nhộng màu nâu đậm, dài khoảng 10 - 13 mm.

- Giai đoạn thành trùng: Thành trùng có chiều dài thân khoảng 9 - 12 mm, màu nâu xám với cánh trước có màu nâu vàng đến nâu xám, cánh sau trong suốt.

- Thành trùng sau khi vũ hóa 2 - 4 ngày thì bắt cặp và đẻ trứng vào ban đêm. Ban ngày thành trùng thường nằm yên trong tán lá. Trứng nở ra ở trên bề mặt vỏ trái sau 4 - 7 ngày ủ trứng và sau khi nở 1 - 2 giờ thì sâu non bắt đầu đục và chui vào bên trong trái gây hại. Khi đẩy sức, sâu nhả tơ thả mình xuống đất và hóa nhộng trong đất.

 

 

Hình 3: Thành trùng

 II. Đặc điểm gây hại: 

Sâu mới nở đục ngay vào trái, ăn vỏ trái, sau đó sâu lớn dần, đục sâu vào bên trong để ăn thịt trái, sâu còn ăn luôn cả hạt. Sâu đục và ăn rất nhanh, sâu ăn và thải phân tạo thành lớp mùn cưa bên ngoài vỏ trái theo lỗ đục. Trái bị sâu hại thường thấy nhựa tiết ra, làm cho quả đang phát triển sẽ bị rụng sớm, quả trưởng thành bị thối và cũng có thể bị rụng trước thu hoạch.

Sâu thường đục từ vị trí giữa trái xuống đáy trái, sâu có thể gây hại ở tất cả các giai đoạn phát triển của trái từ rất sớm từ khi đậu trái đến trái gần thu hoạch.

 

Hình 4: Triệu chứng bưởi bị sâu đục trái

III. Biện pháp phòng trừ

- Thường xuyên tỉa và tiêu hủy toàn bộ trái bị nhiễm sâu kể cả những trái rụng trên mặt đất để diệt sâu.

- Bao trái sau khi trái đậu khoảng một tháng kết hợp với tỉa bớt một số quả có phẩm chất kém, trước khi bao trái nên phun thuốc trừ sâu kết hợp dầu khoáng toàn bộ vườn thì hiệu quả bao trái sẽ rất cao.

- Tạo điều kiện cho cây ra chồi và hoa đồng loạt bằng việc cắt tỉa cành và chế độ phân bón hợp lý để tăng sức khỏe cho cây.

 - Bồi bùn để hạn chế nơi sâu làm nhộng. Có thể rải thuốc SAGO SUPER 3G hoặc GÀ NÒI 4G để diệt nhộng trong đất.

 - Dùng bẫy đèn bẫy thành trùng. Sau khi vũ hóa, con cái bắt cặp giao phối và đẻ trứng, khoảng 4 - 7 ngày trứng nở., do vậy nên phun thuốc sau khi mật số thành trùng cao nhất, khoảng từ 4 - 7 ngày sau chúng ta có thể sử dụng các loại thuốc sau để diệt sâu non: SECSAIGON 25EC, SAIKUMI 39.35SC....Khi phun có thể pha thêm dầu khoáng SK ENSPRAY 99EC để chống rửa trôi và tăng hiệu lực diệt sâu.

 

Tin cùng loại

Cỏ ở ruộng lúa gồm nhiều loại như lồng vực, đuôi phụng, cháo, chác, rau mác, rau mương, vảy ốc…Mỗi loại cỏ có sự khác nhau về hình thái, tính thích nghi môi trường sống, sự sinh trưởng và phát triển.

Có khoảng 550 loài vi sinh vật liên quan đến cây cao su. Tuy nhiên, mức độ thiệt hại tùy thuộc vào điều kiện khí hậu và canh tác từng vùng. Ở Việt Nam, có 8 loại bệnh có tầm quan trọng về kinh tế do ảnh hưởng đến sinh trưởng và sản lượng

Cải bắp là một trong những loại rau được thị trường yêu chuộng và tiêu thụ quanh năm, với số lượng lớn. Vì vậy trồng cải bắp thường cho thu nhập kinh tế cao.

Thanh long là một trong những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Trái thanh long đã được xuất khẩu và được xã hội ưa chuộng sử dụng khá phổ biến dưới dạng quả tươi.

Cây bị héo xanh là bệnh khá phổ biến đối với cây ớt, nhất là ở các vùng có điều kiện thời tiết nóng ẩm. Bệnh héo xanh ớt đặc biệt phổ biến ở các vùng trồng chuyên canh.

Nấm hồng thường xuất hiện gây hại phổ biến trên các vườn cà phê trong mùa mưa, và thường thấy rõ vào các tháng cuối mùa mưa. Bệnh gây chết cành, khô quả, làm ảnh hưởng nặng tới cấu trúc tán cây và năng suất, nếu không chú ý phòng trừ.

Nông nghiệp đô thị là một khái niêm không mới, nhưng phổ biến thời gian gần đây. Thực tế hiện nay ở các thành phố lớn, người dân thành thị có nhu cầu trồng hoa cảnh trước sân nhà

Sầu riêng là một trong những cây ăn quả cho lợi ích kinh tế cao. Thị trường tiêu thụ sầu riêng hiện nay đang rộng mở, nguồn lợi đem lại từ xuất khẩu sầu riêng của nước ta là rất lớn

Xoài là cây trồng cho giá trị kinh tế cao, tùy thuộc vào khả năng đầu tư kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại. Thán thư là một loại bệnh phổ biến thường gặp trên cây xoài.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quý bà con nông dân trong việc chọn lựa sử dụng sản phẩm mới thay thế các sản phẩm trừ cỏ do độc hại cao đã bị loại khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở nước ta như thuốc chứa hoạt chất Glyphosate, Paraquat, 2,4 D

  • Trụ sở Chính
  • CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Nguyễn Văn Quỳ, khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM
  • Mã số thuế: 0300632232
  • Tel: (028) 38 733 295 - 38 732 077
  • Fax: (028) 38 733 003 - 38 733 391
  • Website: www.spchcmc.vn - Email: info@spchcmc.vn
  • Xí nghiệp Bảo vệ Thực vật Sài Gòn
  • XÍ NGHIỆP CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Lô C1-C3 Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM
  • Tel: (028) 3873 4089 - Fax: (028) 3873 4090
  • Đơn vị trực thuộc
  • Kết nối chúng tôi