Sử dụng thuốc trừ cỏ cho ruộng lúa vụ thu đông 2018 13/09/2018

Thạc sĩ Ký Văn Ngọt

Trong những tháng gần đây, công ty Cổ Phần Bảo Vệ Thực Vật Sài gòn có nhận nhiều thư phản ảnh của quý bà con nông dân trồng lúa vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long cho biết cỏ cháo, chác rất khó trừ, mặc dù đã phun thuốc, nhưng loại cỏ này vẫn tồn tại trên ruộng và đề nghị công ty giải thích cho biết lý do cũng như giới thiệu cho bà con biết thuốc nào có thể trừ được các loại cỏ ở ruộng lúa đặc biệt là cỏ cháo, chác, nhưng vẫn an toàn cho cây lúa.     

Cỏ ở ruộng lúa có nhiều loại, mỗi loại cỏ có đặc điểm về hình thái, cấu tạo, sự sinh trưởng và phát triển khác nhau, do sự khác biệt trên mà cỏ dại được phân thành 3 nhóm: hòa bản, năn lác, và lá rộng.

Cỏ cháo, cỏ chác thuộc nhóm cỏ năn lác, thân đặc, có góc cạnh tam giác, dạng cây thẳng đứng, bản lá hẹp và ngắn, mặt lá trơn láng, thường phát triển mạnh ở chân ruộng ẩm thấp nên giai đoạn cỏ nhỏ thường bị tán lá lúa hoặc bị lớp nước che phủ.

 

 Vụ lúa Thu Đông mưa nhiều, khó tháo nước, mực nước ruộng dâng cao, do vậy thuốc phun khó tiếp xúc được với thân và lá cỏ đặc biệt là cỏ cháo, chác ở giai đoạn nhỏ, mới mọc, kết quả là loại cỏ này vẫn tồn tại và phát triển theo từng chòm ở ruộng lúa đã phun thuốc diệt cỏ, do đó đối với nhóm cỏ này, bà con dùng thuốc trừ cỏ vừa có tính tiếp xúc qua lá vừa có tính lưu dẫn qua rễ là thích hợp.

Hiện thị trường thuốc cỏ có rất nhiều và được bán với nhiều tên thương mại khác nhau. Tuy nhiên xét về mặt tác động, thuốc trừ cỏ có thể quy thành 02 nhóm chính: tiền nẩy mầm và hậu nẩy mầm.

Nhóm thuốc tiền nẩy mầm còn gọi là thuốc diệt mầm, được sử dụng khi hạt cỏ mới nứt nanh, nhú mầm hoặc mới ra lá đầu tiên. Trong nhóm này, chúng tôi xin giới thiệu đến quý bà con sản phẩm trừ cỏ Butoxim 60EC, đây là sản phẩm của công ty Cổ Phần Bảo Vệ Thực Vật Sài Gòn nghiên cứu sản xuất, hiện rất được bà con nông dân ưa chuộng do có hiệu quả cao cả về mặt kỹ thuật và kinh tế với những đặc điểm nổi bật như sau:

- Butoxim 60EC xâm nhập vào cây cỏ qua rễ và qua thân mầm nên diệt cỏ ở cả ba giai đoạn: cỏ chưa mọc, cỏ mới nhú mầm hoặc đã ra lá đầu tiên.

- Diệt nhiều loại cỏ phổ biến trong ruộng lúa thuộc cả ba nhóm cỏ như: Đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, cỏ mác, rau mương.

- Butoxim 60EC làm cỏ chết triệt để trong khi mầm lúa vẫn sinh trưởng phát triển tốt, do có chất an toàn trong sản phẩm nên Butoxim 60EC được xem là thuốc trừ cỏ có tinh chọn lọc cao, không gây hại lúa.

- Phun sau khi sạ từ 1 - 3 ngày với liều dùng: 1,2 lít thuốc để sử dụng cho 1 ha, tức pha 60ml thuốc trong bình 16 lít nước, phun 02 bình cho 1 công ruộng 1000 m2.

- Sau phun 1 - 3 ngày, cho nước vào ruộng, điều chỉnh mực nước phù hợp cho hạt lúa đang mọc mầm ra lá, không để mặt ruộng khô nứt nẻ sau phun.

Đối với nhóm thuốc trừ cỏ hậu nẩy mầm, thuốc có tác động khi cỏ đã mọc ra lá; trường hợp dùng sớm khi cỏ có 1 - 3 lá thì gọi là hậu nẩy mầm sớm, nếu dùng muộn hơn khi cỏ đã có trên 03 lá thì gọi là hậu nẩy mầm muộn. Trong nhóm thuốc trừ cỏ ở giai đoạn hậu nẩy mầm sớm, chúng tôi xin giới thiệu sản phẩm Pataxim 55EC của công ty Cổ Phần Bảo Vệ Thực Vật Sài Gòn.

Pataxim 55EC là thuốc trừ cỏ hỗn hợp gồm 02 hoạt chất Butachlor và Propanil dạng nhủ dầu, màu nâu nhạt.

- Butachlor có tính lưu dẫn, diệt cỏ ở giai đoạn tiền nẩy mầm, khi hạt cỏ chưa mọc và cỏ mới mọc còn nhỏ. Butachlor xâm nhập vào cây cỏ chủ yếu qua mầm và qua rễ vào bên trong, ức chế việc tổng hợp protein và sự tăng trưởng của thân.

- Propanil có tác động tiếp xúc, diệt cỏ ở giai đoạn hậu nẩy mầm, khi cỏ đã mọc lá, thuốc ức chế quá trình quang hợp, làm cỏ chết.

- Phối hợp hai hoạt chất trên, thuốc Pataxim 55EC diệt được nhiều loại cỏ phổ biến trong ruộng lúa thuộc cả 03 nhóm hòa bản, năn lác và lá rộng

- Pataxim 55EC sử dụng cho lúa sạ và lúa cấy ở giai đoạn từ 4 - 12 ngày, tương ứng khi cỏ mới mọc, lá còn nhỏ (cỏ có 1 - 3 lá).

- Lượng thuốc sử dụng từ 2 - 2,5 lít/Ha, pha 80 - 120 ml thuốc/bình 16 lít nước, phun phủ đề mặt ruộng từ 2 - 2,5 bình cho 1 công ruộng 1000 m2. Phun sớm thì dùng liều thấp phun muộn thì dùng liều cao theo hướng dẫn.

- Khi phun ruộng cần cạn nước nhưng đủ ẩm, sau phun 1 - 3 ngày cho nước vào ruộng, điều chỉnh mực nước ruộng phù hợp với giai đoạn sinh trưởng của cây lúa.

Lưu ý:

- Không phun thuốc khi nhiệt độ dưới 180C và không sử dụng thuốc trên các cây trồng khác mẫn cảm với thuốc. Trước khi phun thuốc, bà con cần đọc kỹ hướng dẫn có ghi ghi trên bao bì sản phẩm để áp dụng.

- Ghi nhận phản ảnh của nhiều nông dân trồng lúa vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long qua thực tế sử dụng thuốc trừ cỏ cho biết: Phối hợp Pataxim 55EC với Butoxim 60EC sẽ cho kết quả diệt cỏ rất tốt trên chân ruộng có nhiều cỏ đuôi phụng và cháo, chác.

 

 

Tin cùng loại

Lúa là cây trồng chính và quan trọng để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, một khi thâm canh để tăng năng suất và chất lượng, thì nhiều loại dịch hại thường bộc phát.

 Vào mùa khô nên phun định kỳ ( 7 đến 10 ngày một lần), một trong các loại thuốc sau :  (1) Saimida 100SL, (2)  Sec Saigon 10, 25EC, (3) Sairifos 585EC ( + Dầu SK Enspray 99EC) , (5) Rải Sargent 6GR, Diaphos 10GR (trừ rệp sáp gốc)...

Thời gian gần đây, rầy phấn trắng hại lúa xuất hiện và gây hại nhiều trên địa bàn các tỉnh Đồng bằng sông Cữu Long, nhất là Tiền Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Xuất khẩu sầu riêng hiện là đề tài nổi bật trong các cuộc gặp gỡ của hầu hết các nhà nông trên cả nước. Bên cạnh đó, hiện tượng sượng múi sầu riêng cũng được các nhà nông quan tâm không kém. Vậy hãy tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân và các biện pháp khắc phục nó.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quý bà con nông dân trong việc chọn lựa sử dụng sản phẩm mới thay thế các sản phẩm trừ cỏ do độc hại cao đã bị loại khỏi danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở nước ta như thuốc chứa hoạt chất Glyphosate, Paraquat, 2,4 D

Phân bón lá TANO 601 của công ty Cổ phần Bảo vệ Thực vật Sài Gòn được đánh giá như là 1 loại phân bón đa năng, vì có thể sử dụng được ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng, và cho hầu hết các loại cây trồng.

Chuột có mắt không tốt lắm, không nhìn thấy xa, không phân biệt được màu sắc, bù lại chuột có khả năng cảm nhận mùi, vị thức ăn rất tốt. Chuột rất thính tai, rất nhanh nhẹn, leo trèo, đào đất nhanh, bơi lội dễ dàng, chủ yếu phá hại về đêm.

Nấm hồng thường gây bệnh phổ biến trên các vườn cây cao su trong mùa mưa, nhất là trên các vườn cây từ 4-8 tuổi trở lên. Hiện nay, bị giá cao su chi phối, nên việc chăm sóc chỉ ở mức duy trì, làm cây suy yếu, vì vậy vào mùa mưa rất dễ bị nhiễm bệnh.

Dimenat 20 EC là thuốc trừ sâu dạng nhủ dầu (EC), thuộc nhóm lân hữu cơ (OP’s), tác động ức chế men Achetylcholinesterazase (AChE)

Cỏ dại ở đất trồng cạn đặc biệt là trên đất trồng mía, thường xuất hiện nhiều loại như mần trầu, lông, chỉ, lồng vực , túc, cháo, chác, mần ri, vòi voi, dền gai, cứt heo, mắc cở…, mỗi loại cỏ có cấu tạo hình thái, đặc điểm sinh trưởng, phát triển rất khác nhau.

  • Trụ sở Chính
  • CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Nguyễn Văn Quỳ, khu phố 1, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM
  • Mã số thuế: 0300632232
  • Tel: (028) 38 733 295 - 38 732 077
  • Fax: (028) 38 733 003 - 38 733 391
  • Website: www.spchcmc.vn - Email: info@spchcmc.vn
  • Xí nghiệp Bảo vệ Thực vật Sài Gòn
  • XÍ NGHIỆP CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO VỆ THỰC VẬT SÀI GÒN
  • Lô C1-C3 Khu công nghiệp Hiệp Phước, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM
  • Tel: (028) 3873 4089 - Fax: (028) 3873 4090
  • Đơn vị trực thuộc
  • Kết nối chúng tôi